วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บนทึกครั้งที่ 1 (06/12/54)

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน บรรยากาศวันนี้สบายๆและสดชื่นมาก วันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการที่เราจะสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยนั้น เราต้องเลือกหน่วยที่เหมาะสมกับเด็ก คือ สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและมีอิทธิพลต่อเด็ก
งานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อไปหาหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ โดยให้เขียนชื่อหนังสือ เลขหมู่และชื่อผู้แต่งมาให้ได้มากที่สุดแล้วนำมาส่งในคาบหน้า จากนั้นอาจารย์ก็สั่งให้แต่ล่ะคนกลับไปหามาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในระดับ3-6ขวบว่ามีอะไรบ้างแล้วสรุปลงบล็อก
มาตรการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบและประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน
มาตรฐาน ค.ป.1.1 :เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป.3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับพัฒนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น